Tiêu đề có quyền năng đưa bài viết của bạn lên thiên đường hoặc
xuống địa ngục. 30 Kỹ thuật viết tiêu đềnày thực quý hơn vàng.
#1:
SỬ DỤNG NHỮNG TỪ KHÓA MỞ ĐẦU HIỆU QUẢ
Cuối cùng!
Xin giới thiệu!
Mới!
Hãy lưu ý đến tính chất đưa tin và khơi gợi sự hào hứng của
những từ ngữ trên. Mới là một từ có khả năng thôi miên mạnh. Theo nguyên tắc
thì bạn chỉ nên dùng từ mới khi sản phẩm được tạo ra hoặc cải tiến trong vòng 6
tháng trước đó. Nếu sản phẩm của bạn vừa mới được phát minh, hãy mạnh dạn cho
cả thế giới biết điều đó.
#2: GIỚI HẠN ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG
Thợ sửa ống nước!
Các bà nội trợ!
Chân bị đau?
Loại tiêu đề này sẽ giúp mời gọi đối tượng khách hàng bạn nhắm
đến. Nếu đang bán một cuốn sách dành cho luật sư, bạn có thể mở đầu bằng câu
“Hãy chú ý, hỡi các luật sư!”. Bằng cách này, thông điệp của bạn sẽ được tiếp
nhận bởi đúng những khách hàng bạn cần. Trong nghệ thuật thôi miên, gây sự chú
ý chính là bước đầu tiên để đi vào trạng thái ngủ.
#3: HỨA HẸN MỘT LỢI ÍCH
Bạn sẽ hết đau lưng trong vòng 10 phút!
Mua một tặng một!
Phương pháp mới để kiếm được việc làm chỉ trong 2 ngày!
Lợi ích chính là lý do để mọi người mua hàng. Chẳng hạn như với
sản phẩm là cà phê không chứa chất caffeine, việc không chứa chất caffeine chỉ
là đặc tính của sản phẩm; lợi ích của sản phẩm này chính là giúp bạn dễ ngủ
hơn.
Khi một người bị đau lưng, điều họ cần không phải là những viên
thuốc mà là làm thế nào để hết đau. Bạn sẽ hết đau lưng trong vòng 10 phút cho
người đọc biết rằng có một cách trị đau lưng hiệu quả. Chúng ta bán sự giảm đau
chứ không bán cách phòng ngừa. Khi bạn nói lên được điều mà khách hàng muốn
hoặc cần, bạn sẽ thôi miên được họ ngay lập tức.
#4: VIẾT TIÊU ĐỀ DƯỚI DẠNG TIN SỐT
DẺO
Giải pháp đột phá để chống trộm ô-tô
Công thức mới giúp hồi sinh mái tóc
Bảy “Bí mật thất truyền” đã được khám phá
Tin tức là món ăn tinh thần không thể thiếu của quần chúng. Hãy
truyền tải sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn như những tin sốt dẻo và bạn sẽ gây
được sự chú ý. Việc ra mắt một sản phẩm mới chính là tin sốt dẻo. Một sản phẩm
cũ có công dụng mới cũng là tin sốt dẻo. Khởi đầu là một cửa hàng nhỏ lẻ khiêm
tốn, công ty hóa dược phẩm Arm & Hammer đã phát triển mạnh trong nhiều thập
kỷ. Họ không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để công chúng sử dụng các sản
phẩm của họ – từ việc sử dụng thuốc muối để đánh răng cho đến việc dùng nó để
khử mùi – và đó cũng là những tin sốt dẻo. Lần nữa, bất kỳ thứ gì mới và sốt
dẻo cũng có thể thu hút sự chú ý, và đây chính là khởi đầu thuận lợi cho quá
trình thôi miên.
#5: MIỄN PHÍ, MIỄN PHÍ, và
MIỄN PHÍ
Các nhà văn sẽ được miễn phí!
Miễn phí báo cáo thuế!
Cẩm nang hướng dẫn sửa ô-tô miễn phí
Món đồ miễn phí của bạn phải phù hợp với nhu cầu của đối tượng
khách hàng mà bạn nhắm đến. Dù nó có miễn phí đi chăng nữa, nếu khách hàng
không cần, họ cũng sẽ không mặn mà với việc phản hồi cho bạn. Cũng cần nhớ
rằng, món hàng đó phải thực sự miễn phí – tức không kèm theo bất kỳ điều kiện
hay một sự chèo kéo nào. Bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào cũng có thể làm một món
hàng miễn phí vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng vừa có tác dụng phục vụ việc quảng
bá.
#6: ĐẶT CÂU HỎI
GÂY TÒ MÒ
Đâu là 7 bí quyết của Thành công?
Bạn có hay mắc phải những lỗi sai này trong tiếng Anh?
Bộ lọc máy nào có thể giúp ô-tô của bạn chạy tốt hơn?
Câu hỏi là một phương tiện quyền năng để mời gọi sự tương tác
của người đọc. Nhưng câu hỏi phải có tính gợi mở và hứa hẹn một lợi ích nào đó
cho độc giả. Nếu bạn hỏi một câu hỏi có thể dễ dàng trả lời có hoặc không, e là
độc giả sẽ nhanh chóng phớt lờ câu hỏi đó. Nhưng nếu câu hỏi của bạn có vẻ hấp
dẫn, nó sẽ lôi kéo người đọc vào mẩu quảng cáo để họ tìm thấy câu trả lời. Đây
là một phương pháp tôi ưa thích để khiến cho độc giả bị hút vào mẩu quảng cáo
của mình.
#7: MỞ ĐẦU BẰNG MỘT SỰ
CHỨNG THỰC
“Đây là thứ vũ khí mạnh nhất tôi từng được biết!” (Clint
Eastwood)
“Hai quyển sách này đã giúp tôi trở thành người giàu có nhất thế
giới còn sống.” (Malcolm Forbes)
“Đây chính là lý do vì sao những chiếc xe đua của tôi luôn đánh
bại được những đối thủ khác.”(Mark Weisser)
Những dấu ngoặc kép luôn có sức hút kỳ lạ với người đọc. Nếu câu
trích dẫn trong đó có nội dung hấp dẫn (như các câu thoại trên), độc giả sẽ
không thể không đọc. (Hãy thể hiện những lời xác nhận có thật từ những người
thật và đã được sự đồng ý của họ.) Bạn có thể yêu cầu sự chứng thực từ bất kỳ
ai đã từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và những tiêu đề đặt trong
ngoặc kép thường hiệu quả hơn – vì những lời thoại luôn gắn liền với cuộc sống
của mọi người nên thường gây chú ý tốt hơn.
Kỹ thuật #8: SỬ DỤNG TIÊU ĐỀ “LÀM THẾ NÀO”
Làm thế nào để con cái nghe lời bạn
Làm thế nào để biết ô-tô của bạn đang cần được bảo dưỡng
Làm thế nào để có thêm bạn bè và tạo sức ảnh hưởng đến công
chúng
Con người luôn khát thông tin, nên họ dễ dàng bị thu hút bởi
những tiêu đề “làm thế nào” có thể giúp họ giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu nào
đó của mình. Nếu bạn đang quảng cáo một chiếc máy giặt, bạn có thể viết tiêu đề
Làm thế nào để chọn được một chiếc Máy giặt phù hợp. Bạn có thể làm cho mọi
tiêu đề trở nên hấp dẫn chỉ bằng cách thêm vào hai chữ “thế nào”. Ví dụ, Tôi
cắt tóc là một tiêu đề rất yếu ớt, nhưng Tôi cắt tóc như thế nào lại nghe rất
thu hút. Cụm từ “làm thế nào” thực sự là một mệnh lệnh thôi miên khiến cho mọi
người phải hướng mắt về phía mẩu quảng cáo của bạn.
#9 - DÙNG CÂU HỎI
TRẮC NGHIỆM
Bạn thông minh đến mức độ nào? Hãy trả lời bảng câu hỏi sau để
biết.
IQ trong Networking của bạn bằng bao nhiêu?
Bạn có đủ những tố chất để thành công?
Mọi người ai cũng thích những câu hỏi trắc nghiệm. Đặt ra một
câu hỏi trong tiêu đề dưới dạng một câu hỏi trắc nghiệm. Hiển nhiên, mẩu quảng
cáo chỉ phát huy hiệu quả khi các câu hỏi có liên quan đến những gì bạn bán.
Nếu bạn đang quảng cáo cho cửa hiệu sửa xe ô tô, bạn có thể hỏi: “Ô tô của bạn
có đang thực sự chạy tốt? Hãy trả lời những câu hỏi sau để biết!” Tất cả những
nỗ lực này chỉ nhằm một mục đích là khiến cho độc giả tương tác với bạn. Bảng
câu hỏi trắc nghiệm là một cách để đạt được mục đích này.
#10 - DÙNG TỪ “NÀY” VÀ “VÌ SAO” TRONG TIÊU ĐỀ
Những chiếc thuyền này không bao giờ chìm
Vì sao những con chó của chúng tôi đắt hơn?
Vì sao những ván trượt tuyết này được đánh giá là “hoàn hảo”?
Khi sử dụng những từ “này” và “vì sao” trong tiêu đề, bạn đang
tạo ra những lời tuyên bố gây chú ý, khiến cho người đọc mong muốn đọc tiếp.
Nếu bạn chỉ nói “Ván trượt tuyết của chúng tôi là hoàn hảo”, sẽ có rất ít người
quan tâm. Nhưng khi bạn nói “Vì sao ván trượt tuyết này của chúng tôi được đánh
giá là hoàn hảo?”, bạn đang khơi gợi sự tò mò – một trong những động lực mạnh
mẽ nhất có thể thúc đẩy con người hành động.
#11 - XƯNG TÔI
TRONG TIÊU ĐỀ
Họ cười cợt khi tôi ngồi vào đàn piano – cho đến khi tôi bắt đầu
chơi đàn
Cuối cùng tôi đã khám phá ra bí kíp để viết hay
Dù ở nơi đâu, mỗi khi tôi quệt mũi, tôi lại kiếm ra tiền
Những tiêu đề xưng ngôi thứ nhất sẽ luôn phát huy tác dụng một
khi khơi gợi được trí tò mò hoặc hứa hẹn một lợi ích đủ lớn cho người đọc.
Chẳng hạn những ai muốn học chơi piano chắc chắn sẽ bị thu hút bởi tiêu đề
trong ví dụ đầu tiên (nó là một trong những tiêu đề quảng cáo thành công nhất
mọi thời đại). Việc dùng đại từ nhân xưng “bạn”, “của bạn” trong tiêu đề không
phải lúc nào cũng hiệu quả vì chúng là dấu hiệu thường thấy của quảng cáo và
người đọc sẽ phòng thủ ngay. Trong khi đó, bạn xưng “tôi”, thông điệp trong
tiêu đề sẽ được truyền tải đến người đọc một cách tự nhiên và dễ chịu hơn.
Chẳng hạn ví dụ này: “Tôi muốn giúp đỡ mọi người, và đó là lý do tôi mở hãng
bảo hiểm của riêng mình!”
#12 - GỌI TÊN
SẢN PHẨM TRONG TIÊU ĐỀ
Vitamin của Gymco đã giúp các vận động viên đạt thành tích siêu
tốc như thế nào
Thang gập Fiskin đã cứu mạng chồng tôi
Thoughline đã giúp tôi khám phá bí kíp để viết hay
“Làm thế nào để trị mụn cóc là một tiêu đề tốt”, nhưng “Làm thế
nào mà Vitalism trị dứt mụn cóc” còn tốt hơn. Không phải độc giả nào cũng dừng
lại để đọc bài viết của bạn, nên việc đưa tên thương hiệu vào tiêu đề giúp nó
truyền tải thông tin được nhiều hơn. Nhưng đừng cố làm cho tên thương hiệu trở
thành điểm nhấn chính của tiêu đề. Thay vào đó, hãy tập trung viết tiêu đề có
nội dung thật hấp dẫn, sau đó hãy chèn tên công ty vào.
#13
- DÙNG TỪ CẦN GẤP
Cần gấp – Những ai đang bị căng thẳng thần kinh
Cần gấp – Những anh chàng can trường
Cần gấp – Những nhà quản lý đã sẵn sàng cho các khoản lợi nhuận
bất ngờ
“Cần gấp” là một từ gây tò mò hiệu quả. Hãy dùng nó để mở tiêu đề
và người đọc sẽ không ngừng tìm hiểu vì sao bạn lại cần gấp những người căng
thẳng (cho một buổi hội thảo về kỹ năng vượt qua nỗi sợ chẳng hạn), hoặc vì sao
bạn lại cần gấp những nhà quản lý (để mời họ tham gia một chương trình học quản
lý). Hãy nói chuyện trực tiếp với đối tượng độc giả bạn muốn.
#14 - SỬ DỤNG TỪ “ĐỘT
PHÁ” TRONG TIÊU ĐỀ
Đột phá trong hệ thống báo cháy
Tiết lộ một công thức đột phá để điều trị rụng tóc
Cần gấp – Những luật sư muốn thành công đột phá
Từ “đột phá” gắn liền với tính chất nóng hổi, sốt dẻo. Nó có ý
nghĩa rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể đánh bại mọi đối thủ. Bạn có
thể dùng từ ngữ khác có tác dụng tương tự như “kỷ lục”, “mang tính cách mạng”…
#15 - VẬN DỤNG CHỮ
IN HOA VÀ CHỮ THƯỜNG
TIÊU ĐỀ TOÀN CHỮ IN HOA RẤT KHÓ ĐỌC
Tiêu đề vừa chữ In hoa và chữ Thường dễ đọc hơn
7 Tố chất khác biệt tạo nên Nhà lãnh đạo Xuất chúng
Bạn hiểu ý tôi chứ?
Nếu độc giả phải căng mắt lên để đọc tiêu đề của bạn, họ có thể
mất tập trung và không thèm đọc nữa.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét