Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Trong cả hai bài, điều tôi muốn hướng tới không phải là việc xem tướng thì kỹ thuật và thủ pháp ra sao mà là chúng ta học được gì từ những quan điểm nhận xét của các bậc triết gia thủa trước. Với tôi, việc đó quan trọng hơn. Vì nó là thế giới quan của một loạt các cao nhân sống cách chúng ta hàng nhiều thế kỷ khi công nghệ còn lạc hậu nhưng tư tưởng của họ thì đảm bảo cho việc dù ở thời nào, họ cũng sẽ thành công vượt trội.
3 lỗi về cấu trúc tổng thể nặng nhất của tướng mặt:
CÔ PHONG VÔ VIỆN: Mặt có ngũ nhạc - năm đỉnh núi, một ngọn núi nổi lên lừng lững cao vòi vọi nhưng không có hỗ trợ xung quanh. Tức là 4 đỉnh còn lại không có cái nào cao như vậy mà ngược lại còn thấp hãm không tạo thế cho ngọn cao nhất đó. Điều này bị coi là thất thế.Xét ra, các cụ cho rằng, nếu một người giỏi xuất sắc mà không có người giúp rập thì về lâu về dài cũng không thành nhân tài được, hoặc giả có thành cũng không có sự nghiệp bền vững hay lừng lẫy. Trong công ty, ông chủ lúc nào cũng cho rằng mình là tài nhất, họp là để dạy chứ không phải là để bàn bạc hay trao đổi với người dưới, thậm chí là học từ họ thì không sớm thì muộn doanh nghiệp đó cũng chỉ dừng ở mức phát triển đúng theo tầm cố định ở mức hiện tại của ông chủ! Trong tổ chức, vị đứng đầu cứ bao biện, gì cũng dành lấy phần hơn, vượt trội các thành viên khác mà không biết đứng sang một bên cổ suý cho họ phát triển, cho họ bằng và hơn mình thì ai cũng sẽ thấy tổ chức ấy bị hạn chế cả về tư duy chiều rộng cũng như bề sâu. Sư phụ của tôi ngày xưa tôi rất kính phục về cách nghĩ vì ông từng nói: “Dạy học trò mà chúng nó không giỏi hơn mình thì dạy làm quái gì?”.
HỮU VIỆN BẤT TIẾP: Các đỉnh núi là có, nhưng sự tương hợp hỗ trợ nhau là không có. Phần trung tâm nổi lên nhưng 4 phần trái phải, trên dưới lại không tạo đà cho nó. Hoặc một nghĩa khác là các đỉnh đều cao cả, nhưng phần nối giữa chúng thì lại thấp hẳn xuống hay không tốt bằng nếu xét theo định tính về mặt chất lượng của các phần này. Vậy là trong tổ chức mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy phát triển theo hướng của mình mà không cần quan tâm sự phát triển ấy có tạo sức ép gì cho các phần còn lại hay không. Tình hình này rất giống như trong thời phong kiến cát cứ, cứ hễ quan lại nơi nào trội hơn nơi khác là ngay lập tức manh nha có ý tách riêng ra độc lập không còn muốn theo chính quyền trung ương. Dẫn tới hiện tượng tan đàn xẻ nghé. Khiến cho tổ chức không còn sức mạnh tập trung tổng thể. Tới lúc va chạm với tổ chức khác giống như cạnh tranh trên thị trường thì tự rơi vào thế yếu. Mà cũng không cần tới lúc va chạm, qua đỉnh cao phát triển là đã tự xuống dốc không phanh rồi. Tôi đã từng gặp nhiều công ty, đứng đầu các bộ phận toàn người tài, nhưng vì tài nên không ai chịu nghe ai, cuối cùng cũng sụp đổ.
QUẦN SƠN VÔ CHỦ: Có đủ cả các đỉnh núi, nhưng không có cái đỉnh nào hơn hẳn để thống lĩnh các đỉnh còn lại. Tại sao phải thống lĩnh? Vì cũng giống như trong tổ chức nếu không có một bàn tay sắt đủ mạnh hay một nhân cách lớn lao đủ để người ta phục mà nghe theo thì không sớm thì muộn cũng xảy ra trường hợp cát cứ, tự tung tự tác ở từng bộ phận. Hoặc giả nếu chưa có chuyện gì xảy ra từ bên trong, khi gặp đối thủ bên ngoài tấn công, tổ chức ấy sẽ rã đám từng bộ phận. Chỉ một từ có thể nói trong trường hợp này, đó là HỖN LOẠN.
Phần 2 - QUAN ĐIỂM CÁC “CỤ NHÀ TA” VỀ THÀNH CÔNG QUA PHÉP TẮC CỦA NHÂN TƯỚNG HỌC
SỰ BÌNH ỔN – ta thấy sự cân bằng được tôn trọng và nhắc tới khá nhiều khi nói tới yếu tố đánh giá cả lượng lẫn chất của một cá nhân khi người xem tướng đánh giá đương sự. Những cụm từ như “da thịt cân phân” – trạng thái cân bằng vừa phải của da và thịt trên cơ thể, “tam đình bình ổn” – các khu vực trên mặt phân bố hài hoà được nhắc đi nhắc lại liên tục, khiến cho trong quá trình học người xem sẽ dần thiết lập nguyên tắc cân bằng trong xét đoán. Lâu dần khi họ tự biến mình thành máy đo thì sự khách quan hiển nhiên sẽ tăng dần.
SUY NGHĨ CỦA MỘT NGƯỜI LÀM NÊN THÀNH CÔNG CỦA NGƯỜI ĐÓ – Mắt được gọi là “giám sát quan” miệng được gọi là “Xuất nạp quan” , tai được gọi là “thám thính quan”. Mặt là phần được xem trước hết, vì nó cho thấy tư duy của nhân vật có thiên lệch hay cân xứng. Mọi đặc điểm dù nhỏ nhất trong phần này đều sẽ được lấy để làm các yếu tố đánh giá về sau khi so với các yếu tố khác. Vậy là tư duy hay cách nghĩ của một cá nhân sẽ giúp chính người đó thành công hay thất bại. Họ ủ rũ, tiêu cực ngay từ bên trong ý nghĩ thì hiển nhiên sẽ không thể có cái tư tưởng sáng sủa khả dĩ nào trong vận hành công ty hay công việc của mình.
NỖ LỰC BẢN THÂN ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO HƠN SỰ MAY MẮN –, “nhân định thắng thiên” “Tướng tuỳ tâm sinh”. “Trí lực – Động lực – Hoạt lực”. Trí lực cũng đồng thời gắn với việc học hành và được cha mẹ chu cấp từ nhỏ, nhưng động lực – động cơ để hoạt động và đi làm cũng như hoạt lực – khả năng thích ứng nhanh nhạy và linh hoạt lại là cái được đề cao hơn hẳn. Trong thực tế chúng ta thấy những vị càng học hành nhiều, biết nhiều lý thuyết lại thường thua các vị không có mấy cơ hội học hành do họ có sự bươn chải và mày mò nhiều hơn. Do đó các cụ lại kèm theo một câu trong phần này: “Tiểu nhân chỉ có thể có trán đẹp không thể có mũi đẹp”,do trán là bẩm thụ cha mẹ sinh ra, còn mũi thì là do cá nhân đó tạo dựng.
SỰ DỒN GÓP HUN ĐÚC CỦA KINH NGHIỆM BẢN THÂN MỚI LÀ QUAN TRỌNG – Tại sao quy trình đánh giá một người lại là “Thanh – Thần – Khí – Sắc” chứ không phải ngược lại? giọng nói được đề cao nhất do nó là kết quả của quá trình rèn luyện của một cá nhân. Thần, khí, sắc cũng có một phần nhỏ do chính mình tạo ra, nhưng nó còn bị sự chi phối của cơ địa ban đầu của chính cơ thể do phụ mẫu sinh ra. Do vậy, Sắc diện, tức là phần các bộ vị to hay nhỏ, lệch hay cân, khuyết hãm hay đầy đặn, màu sắc tươi nhuận hay không chỉ là phần phụ chứ khong được coi là phần cốt lõi quyết định đại cục.
RÕ RÀNG VÀ ĐƠN GIẢN VỚI BẢN THÂN THÌ SẼ THÀNH CÔNG KHI RA XÃ HỘI – “hắc bạch phân minh” – khi nhìn mắt, “quang minh chính đại”- khi đánh giá tổng thể thần sắc đối tượng, “luân quách rõ ràng”- khi soi xét năng lực đánh giá thị phi của đối tượng, “ngũ nhạc bình ổn” – khi cân nhắc sự ổn định trên khuôn mặt, tât cả những thứ đó đều rất đơn giản nhưng không dễ đạt được và các cụ quan niệm rằng rõ ràng với mình, hiểu rõ mình muốn gì thì se hiểu rõ người đời muốn gì – tri bỉ tri kỷ, do vậy sẽ thành công dễ dàng và không bị rơi vào bang môn tả đạo.
CÓ ĐIỂM KHÁC BIỆT THÌ SẼ THÀNH CÔNG – Thanh, Kỳ, Cổ, Quái nếu nhìn thông thường thì chỉ là hình tướng và thường hay bị nhầm với tướng phá khác. Nhưng cái thần vượt trội và sáng sủa của các kiểu tướng này cho thấy nó là duy nhất và độc đáo. Do vậy được xếp vào bộ quý tướng. Đôi khi sự khác biệt còn lên tới mức hơi “quá khích” một chút khi người ta nói tới “Nhất Thanh đê cửu tiện”- Một nét đẹp mà chất lượng tốt thì đè bẹp, thắng vượt qua cả 9 nét xấu mà chúng ta có thể nhìn thấy ngay từ đầu. Thị trường thời nay chứng tỏ cho điều này quá rõ, khi một công ty có thể sở hữu một sản phẩm độc đáo, hay cách làm không giống người khác thường chiếm ưu thế rõ hơn so với những đối thủ chỉ biết duy trì theo cách thông thường.
NHÌN VÀO CỐT LÕI, KHÔNG COI TRỌNG BỀ NGOÀI THÌ SẼ ĐỘC LẬP VÀ TỰ TẠI TRONG TƯ DUY- Tự bản thân mình như thế, thì sẽ khó có ai tác động được. Phần lớn người đời để rơi vào sự tác động của người ngoài là do họ thể hiện lòng tham luyến của mình, không chỉ riêng với vật chất mà còn với tinh thần và đôi khi là những công hạnh tâm linh. Do vậy tướng có tướng bên ngoài và có cả “cốt tướng” tức là phần ẩn sâu bên trong. Đó là chưa kể có một số ẩn tướng được coi trọng hơn là tướng lộ ra bên ngoài. Phần nốt ruồi cho thấy rõ điều đó, khi có một số nốt ruồi lộ ra bên ngoài thường được đánh giá không cao bằng những nốt ruồi màu sắc tươi nhuận nằm ở phần mà quần áo che phủ, thậm chí ở những chỗ khá lạ như là lưỡi hay dưới tóc và lông mày! Cái này, suy rộng ra nó giống như việc chúng ta biết một người qua mặt mũi nhưng khó biết dược tâm tính của người ta.
Thâm sâu hơn, tướng học dạy rằng phải biết nhìn kỹ vào “tướng động” chứ đừng bị cuốn theo “tướng tĩnh” vì tướng tĩnh chỉ là cái hình chết còn tướng động mới cho thấy tư duy thực sự của đối tượng. Có thể nói, ngành xem tướng là ngành nghiên cứu tâm lý qua hành vi còn trước cả các đại cao thủ tâm lý của phương Tây sau này như Jung hay Freud. Nhìn vào bên trong mỗi chúng ta, đó là điều Tướng học hướng tới nhưng lại bị hiểu nhầm khá nhiều! Xét đoán tốt bản thân, hiểu rõ mạnh và yếu của cá nhân chúng ta để sau đó chế áp phần kém mà phát huy phần tốt, có lẽ đó là điều cần hơn hết cho mọi người dù ở lĩnh vực nào, muốn thành công!
Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xem nhiều

Recent Posts

Text Widget