Những ngày “cuối học
kì”, thực sự chỉ muốn đi hết những nơi cần đi, làm hết những việc cần làm. Đã
mang tiếng sinh sống và làm việc ngoài Bắc, thì còn có vài chỗ chưa đi, nhân
dịp tuổi còn trẻ, người còn sức, thôi thì đi vậy. Thế nên chuyến đi bão táp
trong vòng 4 ngày 4 đêm đã bắt đầu như thế.
Tổng cộng đã vượt
qua chặng đường hơn 1000km bằng xe máy, chưa kể những chuyện gặp trên đường,
những đoạn offroad không tìm thấy trên Google maps,... Một cuộc hành xác đúng
nghĩa, giờ bắt buộc phải kể.
Ngày 0: Xuất phát
Thanh Kim - Bảo Yên - Lục Yên, 130km
Đường từ Thanh Kim -
Tả Thàng - Phố Lu mình đã quá thuộc sau chuyến đi Hà Giang vào tháng 3 vừa rồi.
Chỉ là không muốn đi qua đoạn Quang Bình - Việt Quang xóc hết cả ruột gan, và
cũng muốn đi luôn cung Ba Bể - Cao Bằng nên mình chọn đi hướng về phía Yên Bái
- Vĩnh Tuy.
Lúc đến Lục Yên đã
hơn 7h tối, mình định sẽ cốđi thêm 30km đến Vĩnh Tuy rồi mới nghỉ đêm, thì vừa
đi được thêm 2km, trời bắt đầu mưa. Người tính không bằng trời tính, mình quay
lại Lục Yên nghỉ ở Nhà nghỉ Nắng Vàng, phòng đơn 120k/đêm (sau khi deal giá),
có nước nóng lạnh, TV, wifi, quạt máy.
Phòng có TV mà lâu
rồi không xem,không quen, nên bật được một lúc là mình tắt luôn, không biết
rằng tối hôm đó có truyền hình trực tiếp Lễ hội Chợ tình Khâu Vai.
Ngày 1: Lục Yên -
Vĩnh Tuy - Ba Bể - Bắc Cạn - Phia Đén, 366km
Nghỉ một đêm tới
sáng thức dậy. Trời vẫn mưa lất phất. Muốn ngủ thêm mà cái đài radio địa phương
cứ léo nhéo mãi từ 5h sáng, cuối cùng cũng phải dậy. 6h30 sáng trả phòng, thêm
điểm cộng cho chỗ này vì anh nv Lễ tân kute có con mèo kute không kém. Ngay tủ
đứng của quầy lễ tân có cái hộc, tối, con mèo chui vào ngủ tránh lạnh. Sáng, anh
mở tủ cho nó chui ra, thật là ngộ nghĩnh hết sức. Sau khi được anh chỉ đường,
mình đi ăn bánh cuốn trứng 10k/phần (rẻ ngơ ngác), uống 1 viên sâm, tiếp tục
lên đường.
Cứ theo Google maps
mà đi, dù là đường tỉnh lộ hay Quốc lộ thì cũng may là đường đẹp, nên tới hơn
12h trưa là mình đến được nhà nghỉ Hoàng Nguyên (Homestay Ba Be Lake), ăn trưa.
Vừa hay đi đến lúc chủ nhà đang chuẩn bị cơm, thế là mình được ăn chung suất
nội bộ có đủ các món đặc sản: cá hồ, rau ngót rừng, măng chua, rượu men lá,...
Được chia sẻ đủ chuyện luôn mà hết có 30k. Sau khi biết mình có ý định đi Chợ
tình Khâu Vai, chủ nhà cũng không giữ, tiễn mình đi Bảo Lạc cho sớm.
Và, vì đi quá sớm,
nên mình đã chủ quan trong phút chốc, phóng xe 1 mạch theo trí nhớ để đến khi
nhận ra mình đi lạc thì đã quá muộn (Phương Viên, cách hơn 35km), mà đã thế còn
gan lì không quay đầu lại, phóng tiếp đến tp Bắc Cạn, rồi mới quay về Ba Bể
theo đường 258, rồi tiếp tục đi theo hướng ấy về Bảo Lạc.
Tầm 6h30, trời bắt
đầu tối và lạnh dần, mình đã có ý định nghỉ lại nên được giới thiệu nhà nghỉ
Hoàng Gia ngay chợ Phia Đén. Đi ngang thấy tắt đèn đóng cửa, nên tự nghĩ hay
thôi cứ cố đi đến Bảo Lạc cho đúng lịch trình. Đi thêm tầm 3km thì gặp 1 ngã 3,
ghi hướng đi Bảo Lạc chỉ có 68km. Theo mình nhớ hồi trưa có nói chuyện thì phải
là 82km, lẽ nào đây là đường tắt sang Bảo Lạc? Nếu là đường tắt thì cứ đi
vậy... Nói thì nói thế, nhưng vừa qua được 3km nữa thì gặp đoạn đường xấu khó
tả. Theo kinh nghiệm thì chính là cái kiểu hậu quả do xe công gây ra: đường
nhựa hóa đường ổ voi, đá hộc. Không thể tiếp tục (vì các anh chị người bản địa
nói 8km tiếp theo đường vẫn sẽ xấu như thế), mình đành ngậm ngùi quay lại chợ
Phia Đén (7km, “mua đường” hẳn 14km!) gọi chủ nhà nghỉ, ngủ lại. Phòng đơn
150k/đêm, nhà vệ sinh chung có nước nóng lạnh, wifi chập chờn, điện cũng chập
chờn. Trước khi đi ngủ mình lôi hũ cao Bạch hổ ra xoa toàn thân, vừa giữ ấm vừa
trị đau nhức mệt mỏi. Ngủ một lèo đến sáng.
Ngày 2: Phia Đén -
Tĩnh Túc - Bảo Lạc - Khâu Vai - Mèo Vạc - Bảo Lạc - Tĩnh Túc, 298km
Sáng ra, mới hơn 5h
mình đã tỉnh, muốn ngủ thêm nhưng nghĩ đến chặng đường phía trước còn dài, chợ
Khâu Vai không thể lỡ vì hôm nay đã là ngày cuối, nhanh chóng thu xếp, trả
phòng. Buổi sáng bước ra khỏi cửa phòng, là quang cảnh ruộng bậc thang phía xa,
và đủ thứ tiếng chim kêu líu ríu. So với Thanh Kim thì ở đây vẫn hoang sơ hơn
nhiều. Trả phòng xong, lại đi ăn bánh cuốn. Lần này còn rẻ ác, có 7k/dĩa, mình
trả luôn 10k cho vuông, sau đó lại uống một viên sâm, lên đường.
Tối hôm qua, lúc lên
nhận phòng, rõ ràng chú chủ nhà có dặn áo mưa các thứ để dưới sân nhớ chèn lại,
sợ nửa đêm gió to bay mất, nên mình đã xếp gọn áo mưa, găng tay để ngay trước,
sau đó lấy cái mbh 3/4 chằn lại. Thế mà bộ áo mưa và mbh đây, còn đôi găng tay
đâu? Quay xe ngược từ chỗ ăn sáng về nhà nghỉ cách mấy căn, mình lượm được 1
chiếc găng tay rơi giữa đường. Còn chiếc nữa đâu? Đang hoang mang nhìn quanh
quất thì có 1 chú cún đang vô tư gặm cái găng tay của mình. Trời ạ! Mày cũng
nhanh quá thể. Thế là mình quyết ra gặp nó nói rõ trắng đen, giành lại thứ
thuộc về mình. Một chị đang ngồi bế con bên đường nhìn rõ sự việc, trân trối
không biết nói gì. Con chó sau khi tranh chấp thất bại, lủi thủi đi nhặt bao
nilon gặm tiếp. Mình lại lên đường.
Cứ thế phóng xe theo
Google map đến Bảo Lạc, cảnh đẹp nhất chính là đoạn rừng trúc độc thân trùng
điệp như phim Thập diện mai phục (trích lời một người quen nào đó), rồi qua cầu
rẽ đi theo ĐT217, khoảng 58km là tới. Không biết ai vẽ ra cái con đường này rồi
đặt tên cho nó, chứ mình càng đi càng thấy nó không có vẻ gì là đường tỉnh. Lỡ
đi rồi thôi chứ mình quyết tâm vòng về sẽ không đi đường này. Mà kể cả muốn thì
cũng không có khả năng vượt qua nó lần nữa.
Đoạn đầu thì còn có
chút khả quan là đường nhựa nhỏ, sau đó là đường bê tông nhỏ, sau đó nữa mình
đến Cốc Pàng. Nhìn đường có một lối rẽ bên trái, đường đất đỏ rất xấu, rất hẹp,
đường bên phải thì bằng hơn một tí. Đi một phát mấy km sang đến khu dân cư có
biển toàn bằng chữ nước bạn, mở điện thoại ra xem thì có lẽ mình chỉ còn cách
nước bạn vài chục mét, hoặc mình đã sang đến nước bạn không chừng. Quá hoảng
hốt, mình quay ngược về Cốc Pàng, hỏi đường đi Cốc Phung. Một chú người địa
phương chỉ hướng cái đường đất đỏ xấu man rợ kia, sẵn vẫy đứa cháu nhỏ đang mặc
đồng phục học sinh, bảo nó “Đi theo cô”. Lần đầu tiên mình thấy dịch vụ chỉ
đường “có tâm” đến thế. Cho đến lúc đứa bé leo lên ngồi đằng sau xe mình, mới
tin là có kiểu vừa chỉ đường vừa đi nhờ. Trời tự nhiên mưa lất phất. Mình chỉ
muốn khóc bằng tiếng mẹ đẻ rằng không muốn đi tiếp nữa. Hỏi chú đường tiếp theo
vẫn xấu như này á, thì chú bảo, đi được mà... Thế là cắn răng đi. Đã vậy còn
mang trọng trách đưa đứa bé ngồi sau lưng về nhà an toàn. Đường cứ như thế, dốc
lên rồi xuống, đường đất đỏ hẹp như bao nhiêu con đường bản huyền thoại.
Đến Cốc Phung, đến
nhà bé gái gặp phụ huynh của bé, lại hỏi đường đi Khâu Vai, chị ấy bảo vốn
không đi đường này mới đúng. Mà giờ thì đi hướng Nà Hu thôi, nhưng đường khó đi
lắm. Quay lại cũng không thể rồi, đâm lao phải theo lao vậy. Lại quay ra đi Nà
Hu. Đến Nà Hu lại hỏi đường một bạn nam kute, bạn ấy bảo đi Khâu Vai thì cứ
thẳng 1 đường đi thôi, đường nhỏ nhưng đi được ấy mà. Vâng, đối với dân bản các
bạn, đường ngựa thường đi được thì ngựa sắt cũng đi được. Còn đối với tôi không
như thế. Tôi lại đi theo những đoạn đường bản, đất đỏ, hẹp, dốc lên rồi xuống,
cho đến một đoạn dốc không thể dốc hơn. Thắng xe lại, suy nghĩ. Theo Google map
thì chỉ cần qua khúc cua này là sẽ qua một cây cầu vượt sông Nho Quế, sau đó
mình có thể đến Khâu Vai rồi. Nhìn sơ đoạn sông trước mắt, mình chả thấy cây
cầu nào, ngỡ là nó ớ xa nên bị khuất. Một chú đi ngược đường chỉ cho mình cái
tháp Viettel ở Khâu Vai phía bên kia sông chỉ còn cách chục km, rồi báo trước
với mình rằng đường khó đi lắm, nhất là con gái thì... Mà nói thế chứ nói nữa
chú cũng không có ý định chạy xe giúp mình qua đoạn khó nhằn ấy. Thế là mình
xốc lại tinh thần, niệm đủ các loại thần chú bằng đủ các ngôn ngữ, toàn thân
tập trung cao độ, mồ hôi đầm đìa, cuối cùng cũng xuống hết đoạn dốc siêu dốc
đến bờ sông. Ở đó, mình hốt hoảng nhận ra không có cây cầu nào, mà chỉ có một
cái bè trúc luân chuyển người qua sông. Và hốt hoảng hơn nữa chính là đoạn
đường sau khi rời bến sông kia lên Khâu Vai: đường đất đỏ, dốc, và hoàn toàn
không thấy điểm kết thúc của con dốc.
Cái bè trúc này, 4
năm trước khi đi Mường Lát - Sài Khao, mình tiếc không được thử vì khi mình đến
thì cầu đã xây xong. Nhưng hôm nay mình không muốn thử một chút nào, nhất là
sau khi thấy cái đoạn đường kế tiếp. Hơn 10km nữa là đến Khâu Vai, lúc này đã là
hơn 12h. Qua sông, trả 10k tiền phí xong thì mình bắt đầu thử leo lên con dốc
kia. Sau 20m đầu tiên, mình ngã xe. Cũng không có gì lạ. Kinh nghiệm rất nhiều
lần cho thấy chỉ việc leo ra khỏi chiếc xe, phần còn lại ắt có người lo. Quả
nhiên chưa đến 1 phút sau, 1 nhóm các bạn trẻ đi chợ tình về, gặp cảnh éo le
của mình, hộ mình dựng xe và chạy thêm 1 đoạn lên trên. Mình chỉ cần cảm ơn và
lội bộ lên. Cứ như thế 3 lần liên tục - ngã, đứng dậy, có người chạy hộ mới hết
con dốc oái oăm này. Đi thêm 1km đường bản nữa, là ra khỏi cái đoạn đường ĐT217
hoàn toàn không nên đi kia, ra đến đường to, phóng một cái vèo là đến Chợ tình
Khâu Vai.
Trong hơn 1 tiếng
mình vật vã từ Cốc Pàng sang Khâu Vai cũng là lúc chợ tan, hoàn toàn. Bởi vậy
mình mới gặp nhiều “đội cứu hộ” giữa đường như thế. Ban đầu lúc đi từ Bảo Lạc
sang, vẫn thấy người ta ở nhà, chả ai có ý định đi chợ tình chơi, mặc dù hôm đó
là Chủ Nhật. Sau khi đi rồi mới biết, người ta ở nhà cũng phải vì đường đi xấu
thế này cơ mà. Rồi lại thấy những gia đình, những nhóm nam thanh nữ tú, nhóm
học sinh ríu rít đi từ chợ về, tay xách nách mang đủ loại đặc sản, thì cũng
biết là cái chợ tình này tính ra cũng có giá trị với người dân ở đây. Cứ thế
đến nơi thì chợ tan đúng nghĩa, 1 gian hàng cũng không còn, thậm chí quán ăn cũng
chỉ còn 1 sự lựa chọn duy nhất là thắng cố.
Việc đầu tiên làm
sau khi đến đây, chính là đến viếng Miếu Ông, Miếu Bà. Cũng không rõ thần thoại
kia có thật hay không, nhưng mối tình này đúng là mãnh liệt hiếm có, hai người
ấy cũng can đảm hiếm có mới đến với nhau và giữ hẹn ước với nhau như thế. Việc
thứ hai mình làm chính là đi tu bổ lại chiếc xe máy vừa bị hành hạ suốt 2 ngày
qua, nhất là sáng nay, bonus thêm là sau khi ngã 3 lần thì cái gương chiếu hậu
bên phải cũng biến mất không dấu vết. Việc thứ ba, là đi tìm đồ ăn. Quá đói.
May thay có một hàng Bún miến phở đang còn người tụ tập sau phiên chợ, mình vào
gọi tô bún ngan ăn thử. Cô chủ nhà bưng ra tô bún gà (không phải ngan), mà thôi
kệ. Sau khi tiếp nạp thêm năng lượng, định đi, thì trời mưa. Mình trả tiền
xong, một anh bạn bàn bên cũng vẫy vào uống ly Bia Sài Gòn (không phải Bia Hà
Nội!) giao lưu. Thôi thì, dù gì trời cũng đang mưa, nữa là đi dự Chợ tình, ngồi
uống ly bia mới hợp tình. Dăm câu ba sợi hết tầm 20p, mưa ngớt, mình xin phép
ra về kẻo muộn.
Sau đó, mình cứ thế
đi thẳng về Mèo Vạc, định là thế, cơ mà… Ra khỏi cổng chào, dừng lại chụp hình
toàn cảnh Khâu Vai. Từ đây mới thấy rõ, Ông Bà ngày trước chọn nơi đây mà trốn
nhà cũng thật là sáng suốt. Cảnh đẹp như thế lại còn biệt lập, không ai ngờ
đến. Chỉ tiếc không thể sống hạnh phúc ở đây cùng nhau. Vừa qua một đoạn là
thấy cảnh bắt vợ. Vài ba thanh niên đi xe máy đang chặn đường hai cô gái cũng
đi xe máy. Một cô ngồi trông xe còn cô kia – “đối tượng bị bắt” đang cố vùng
ra. Có lẽ là không muốn bị bắt thật. Phía trên một đoạn, có một cặp đang dừng
xe xem cảnh bắt vợ, chị ngồi trên xe, anh dùng điện thoại quay lại. Chắc anh
cũng mới thấy cảnh này lần đầu, hoặc là thấy vui mắt thì quay lại. Mình vẫn cứ
phóng.
Đi thêm một đoạn,
đến ngay sân khấu chính của Lễ hội, nơi người ta đã tháo dỡ gần hết, bên cổng
Mê cung đá, có mấy bác trung niên người Kinh đang diện áo dài áo hoa tung tăng
check in các kiểu.
Lại đi tiếp thì đến
đoạn có những nương ngô ngay trên cao nguyên đá, như người ta vẫn tả là vùi hạt
ngô vào hốc đá cho nó nảy mầm. Mình định đi nhanh một chút thì phải kìm lại vì
đường thì đẹp mà chênh vênh quá, một bên là đồng không thoáng gió, một bên là
vực sâu hun hút, ven đường không hề có rào chắn gì. Cái đứa không sợ trời không
sợ đất như mình đi đến đây cũng phải thấy sợ độ cao. Lại thêm một đoạn đường
giữa bạt ngàn núi đá tai mèo sắc nhọn, đến nỗi cứ có cảm giác gió mà thổi mạnh
tí thì người và xe cùng bay xuống dưới rồi chẳng khác nào rơi vào hố chông bằng
đá.
Qua hết đoạn đấy thì
gặp ngay mấy hàng quán, thấy người tụ tập rất đông. Mấy cô gái người Mông Hoa
mặc những bộ đồ lóng lánh không khác gì trong phim cổ trang, kể ra cũng chịu
khó thật. Mình dừng lại đổ xăng, sẵn hỏi xem có dịp gì mà đông vui thế, bác bán
xăng bảo: “Dịp gì đâu, người ta đi chơi chợ về ngồi tụ tập uống rượu ấy mà”. À,
ra vậy.
Đi thêm một đoạn
nữa, tưởng không còn gì để xem nữa thì gặp ngay ruộng tam giác mạch hồng, thu
phí chụp hình 10k/người. Hai thằng nhóc người Mông ngồi thu phí còn cầm cờ đỏ
sao vàng Việt Nam, có vẻ “ekip” ý thức rất rõ đây là lễ hội được Việt hóa. Khi
nãy ngồi uống bia, anh kia bảo người Mông ở Hà Giang không biết nhiều, làm kinh
tế nhiều như ở Sa Pa. Nhưng đây, gia đình người Mông này đã bỏ công sức canh
tác tam giác mạch từ Tết để có hoa kịp mùa này rồi thu phí đấy thôi. Từ từ rồi
sẽ có nhiều người làm giàu như thế. Mình chụp hình hoa thì ít mà chụp 2 đứa nó
thì nhiều. Trong ba lô có ít kẹo mang theo làm thực phẩm dự trữ, mình chia cho
chúng nó mấy viên sẵn hỏi chuyện làm quen.
Qua thêm một đoạn,
gặp một gia đình đang gùi đay hay cây gì đó. Có đứa bé nhìn vóc người chắc chỉ
tầm 6-7 tuổi mà vẫn gùi một gùi to gấp mấy lần vóc dáng nhỏ bé của nó. Nhìn mà
đau lòng. Vẫn biết đây chính là cái nếp sống của người Mông, chính là cách họ
luyện sức khỏe phi thường cho thế hệ sau. Nhưng, có thể nào dùng cách khác ít
tàn nhẫn hơn không?
Cứ thế, mình đã đi
ra khỏi địa phận Khâu Vai. Đại ý, ở Khâu Vai không lâu nhưng trải nghiệm thế
cũng đủ.
Phóng xe về Mèo Vạc,
cũng phải dừng lại chụp tấm hình đài quan sát và toàn cảnh thị trấn, sau đó mới
theo QL4C về Thủy điện Bảo Lâm, QL34 về Bảo Lạc – Tĩnh Túc.
Theo kế hoạch,
chuyến đi này là “chốt hạ” miền Bắc, sẽ check-in nốt luôn thác Bản Giốc – Cao
Bằng. Nếu ngày đầu tiên mình không đi lạc, thì sáng nay đã đến Khâu Vai và chơi
đến trưa thì bắt đầu về lại Cao Bằng là vừa đẹp. Thế mà kế hoạch hỏng bét.
Thành ra mặc dù đã về chiều mình vẫn tự nhủ: nếu về Tĩnh Túc trước 8h30 tối thì
sẽ cố thêm 50km nữa về Cao Bằng, dù gì thì cũng là về thành phố mà.
Nhưng người tính
không bằng trời tính. Lúc cách Tĩnh Túc 22km thì sương mù dày dặc, trời tối nên
mình hoàn toàn không thấy gì. Đi được vài mét lại phải dừng. Thỉnh thoảng may
nhờ có xe từ đằng sau vượt lên thì còn kéo theo được vài chục mét. Sau đó mình
lại giở các phương án tĩnh tâm cầu nguyện, tự hứa chỉ cần về được đến Tĩnh Túc
là sẽ nghỉ lại. Nhà nghỉ thì lúc sang đi ngang có để ý thấy rồi. Cuối cùng,
không rõ có phải là được phù hộ thật không, mà có một chiếc xe oto 4 chỗ màu
trắng vượt lên dẫn mình đi một đoạn tầm 1km. Sau đó bắt đầu xuống dốc, trời bớt
mù dần. Về đến Tĩnh Túc, trời không còn mù mà chỉ mưa lất phất, mình định phá
lời hứa khi nãy cố về Cao Bằng. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, trời thương mình thì
cũng thương đến thế thôi, đừng cố quá mà tự hại mình. Nên là, gõ cửa nhà nghỉ,
vào nhận phòng. Phòng đơn 100k/đêm, nhà vệ sinh chung không có nước nóng, chủ
nhà lớn tuổi nên không có wifi trong nhà. Nhận phòng, ăn tối, vệ sinh cá nhân
xong, mình lại bôi một lượt cao Bạch hổ cho ấm người, quấn chăn ngủ.
Ngày 3: Tĩnh Túc -
Cao Bằng - Bắc Cạn - Thái Nguyên - Hà Nội, 335km
Sáng, mình thức dậy
lúc hơn 4h. Nếu mình muốn đi xe máy về đến Thanh Kim vào trưa ngày mai, thì ít
nhất tối nay phải về đến Vĩnh Tuy (cách Thanh Kim 165km) và trong ngày hôm nay
mình phải hoàn tất chặng đường Tĩnh Túc – Cao Bằng – Trùng Khánh – Bản Giốc –
Vĩnh Tuy (515km). Càng nghĩ càng thấy không thể. Thức dậy sớm hóa ra lại có cái
hay, thừa thời gian mình lại tìm một đường khác, đó là cả người và xe lên oto
về Lào Cai/ Sa Pa. Ngặt nỗi từ Cao Bằng lại không có xe về Lào Cai/ Sa Pa, thế
thì phương án cuối cùng là mình đi thẳng về Hà Nội sau đó cả người và xe đi oto
về Sa Pa. Tạm thời cứ có 2 chọn lựa là đi xe máy về Vĩnh Tuy và Hà Nội như thế.
Sau khi đến Cao Bằng và xác nhận không có xe oto đi Lào Cai, thì kế hoạch chắc
chắn là đi xe máy về Hà Nội và đi oto về Sa Pa.
Kế hoạch đã chốt như
thế nên từ lúc đến Cao Bằng, cuộc sống của mình vô cùng nhàn hạ. Ăn sáng bánh
mì pate trứng, uống café, xe máy gửi lại quán ăn sáng rồi lên xe buýt đi thác
Bản Giốc. Từ Cao Bằng đến thác Bản Giốc 91km, đi xe buýt hết 2g, chính xác là
2g10p, thì so với đi xe máy cũng không chậm hơn là mấy. Tuy có bất tiện là
không được dừng lại chụp hình nhưng lại được nghỉ ngơi thư giãn xíu. Thế nên
mình cứ thế ngồi xe buýt đến thác Bản Giốc, lượn chơi chụp ảnh hết 1 tiếng rồi
lại lên xe buýt về.
Vui nhất của hôm nay
chính là vụ quần áo. Đi chơi ít ngày nên mình cũng không mang theo nhiều đồ
mấy, căn bản là mang đủ để còn mặc nhiều lớp cho ấm. Lúc lên xe buýt chỉ mang
theo cái túi bao tử đựng những thứ quan trọng, balo cũng gửi lại, thế mà may
sao trong mấy lớp áo đang mặc trên người có cái áo cờ đỏ sao vàng huyền thoại.
Đến nơi chỉ việc thay ra là có áo chuẩn chụp hình check-in. Đang chụp choẹt thì
lúc đứng lên thấy chóng mặt. Lúc này mới nhớ ra sáng nay thay vì uống sâm mình
lại uống café, nên tấp vào hàng mua ít hạt dẻ rang ăn lót dạ, lại mua thêm 1kg
hạt dẻ tươi mang về làm quà. Vẫn biết khó phân biệt thật giả, vẫn ngây ngô hỏi
chị bán hàng: “Đây là hạt dẻ Trùng Khánh thật đúng không ạ? Không phải hạt dẻ
nước bạn đúng không?” Mà là nước bạn thì đã sao, ở vùng biên ăn đặc sản nước
bạn miễn thuế tốt quá còn gì!
Lòng vòng về lại Cao
Bằng đã là hơn 1h, ăn trưa xong rất buồn ngủ, uống sâm, lên xe về Hà Nội –
258km. Lúc lên xe đi mới thấy, mình uống sâm với ngồi lái xe máy là y như uống
tăng lực liều cao, vô cùng phấn chấn: phóng xe qua đèo dốc vượt oto các kiểu,
hát hò, tự tâm sự. Đoạn đường cuối này cảm thấy thích nhất chính là QL3 từ Bắc
Cạn về Thái Nguyên dọc sông Cầu: đường nhựa mới phẳng phiu, một bên là sông
trôi êm đềm, ruộng xanh tre làng cũng xanh, một bên là vách đá rợp bóng cổ thụ.
Đường này mà đạp xe dạo chơi hay quay MV thì ảo phải biết!
Về đến Thái Nguyên,
ăn tối xong lại túc tắc về Hà Nội. Nhìn Google map mãi, mình vẫn quyết định đi
đường qua cầu Nhật Tân. Vừa phóng lên cầu, đang hớn hở ngắm dàn đèn lung linh
chớp tắt, thì bỗng thấy xe lắc lư như sắp ngã. Mình cứ ngỡ là xe bị thủng săm
hay gì, cố gắng dừng lại kiểm ra. Rõ ràng xe không việc gì. Chạy thêm 1 đoạn,
lại thấy xe lắc lư. Lại dừng lại kiểm tra. Rõ vẫn là xe không việc gì. Nhìn lại
mình vẫn mặc nguyên cái áo mưa thần thánh nhằm chống bụi. Gió trên cầu thổi
phần phật như trò wingsuit. Lẽ nào nguyên nhân là đây? Nhưng dù sao mình vẫn
không tin với cái áo mưa này mình không thể đi tiếp, nên vẫn cố đi thật chậm,
dù gió quật cả người và xe lắc lư, liêu xiêu. Xuống đến chân cầu mà tay chân
vẫn run cầm cập.
Hà Nội không vội
được đâu. Về đến nơi rồi, đến đường Phạm Văn Đồng rồi mà theo Google map kiểu
gì cũng không tìm ra nhà xe Sao Việt để gửi xe về Sa Pa. Sau gần nửa tiếng vật
lộn cuối cùng mình cũng tìm thấy, uất ức nhất chính là lúc đến ngay chân cầu
vượt Mai Dịch, không nhìn kĩ, nếu không đã thấy nhà xe ngay góc bên phải, mất
bao nhiêu thời gian lượn =.=
Kết
Đến đây đã là đoạn
kết của cả chuyến đi. Sáng hôm nay, mình theo xe công ty về lại Thanh Kim,
chiều đi làm, trời nắng vàng rực rỡ.
Cuộc đời của Tờ
Rinh, những ngày này vô cùng rực rỡ. Bởi vì có rất nhiều người đã phải hi sinh
để Tờ Rinh có được cuộc sống này. Tờ Rinh sẽ sống với tất cả lòng biết ơn vì
những may mắn mà Tờ Rinh có được.
Xin cảm ơn và hẹn
gặp lại vào một ngày không xa!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét